“Xây dựng thành công các mô hình phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay Quỹ HTND để tuyên truyền, nhân rộng”.
15:32 - 29/07/2022
(Quỹ HTND)- Đó là phát biểu nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội, Trưởng ban Điều hành Quỹ HTND Trung ương tại buổi làm việc với Hội ND tỉnh Tuyên Quang về kết quả hoạt động Quỹ HTND và chương trình phối hợp với các Ngân hàng tại địa phương 6 tháng đầu năm 2022. 

Đoàn kiểm tra đi thăm mô hình tại xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương.


Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Hồng Hạ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm căn cứ nguồn vốn Quỹ HTND cấp mình và nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương ủy thác, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã triển khai phân bổ, phê duyệt kế hoạch sử dụng vốn Quỹ HTND năm. Trên cơ sở chỉ tiêu tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND do Trung ương Hội giao, Hội ND tỉnh triển khai và chỉ đạo Hội ND cấp huyện và cơ sở tích cực tham mưu cấp ủy, đề xuất với chính quyền cùng cấp cấp bổ sung ngân sách cho Quỹ HTND.
 

Đến tháng 6 năm 2022, Hội ND tỉnh đang quản lý tổng nguồn vốn Quỹ HTND đạt 29.742 triệu đồng. Với dư nợ cho vay 29.295 triệu đồng thông qua 105 dự án với 785 hộ vay vốn. Hoạt động Quỹ HTND có nhiều đổi mới, tập trung cho vay đối với các dự án liên kết theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng, duy trì và phát triển các chi, tổ Hội ND nghề nghiệp. Từ đầu năm đến nay, đã củng cố và duy trì được 5 tổ Hội ND nghề nghiệp gắn với vay vốn Quỹ HTND nâng tổng số chi, tổ Hội ND nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 214 với tổng số 2.786 thành viên.
 

Để tạo điều kiện cho hội viên, nông dân có vốn phát triển sản xuất, Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT cùng cấp. Hội ND tỉnh và 100% Hội ND cấp huyện và cơ sở đã triển khai ký kết Văn bản liên tịch, Hợp đồng ủy thác với Ngân hàng CSXH nơi cho vay theo Văn bản thỏa thuận 11789/VBTT-NHCS-HPN-HND-HCCB-ĐTN về việc thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thay thế Văn bản thỏa thuận 3948/VBTT.
 

Đến tháng 6/2022, Hội ND các cấp trong tỉnh thành lập và quản lý 591 Tổ TK&VV với 18.546 hộ vay, tổng dư nợ 884.03 triệu đồng.
 

Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh và 7/7 Hội ND cấp huyện đã ký chương trình phối hợp với chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT thực hiện Nghị định 55/2015/NĐ-CP, Nghị định 116/2018/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn. Đến tháng 6/2022 dư nợ thông qua 747 Tổ Vay vốn do Hội ND tỉnh quản lý đạt 1.497 tỷ đồng với 17.793 hộ vay.
 
 
Nguồn vốn Quỹ HTND và chương trình phối hợp với các ngân hàng đã giúp giải quyết việc làm, mở rộng quy mô sản xuất, tăng thu nhập cho hội viên nông dân; từng bước thay đổi nhận thức của bà con. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò của tổ chức Hội trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; thúc đẩy hoạt động Hội, các phong trào nông dân tại địa phương.
 
 
Tại Hội nghị, lãnh đạo Hội ND và Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh chia sẻ những bài học kinh nghiệm, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động Quỹ HTND và chương trình phối hợp với ngân hàng và đưa ra những đề xuất kiến nghị trong thời gian tới trong đó có việc sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ HTND đồng thời tạo điều kiện bổ sung nguồn vốn cho Quỹ HTND tỉnh để hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế…
 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội, Trưởng ban Điều hành Quỹ HTND Trung ương đánh giá cao Hội ND các cấp đã thực hiện tốt việc tham mưu cấp ủy, chính quyền cấp ngân sách địa phương cho Quỹ HTND cùng cấp theo Quyết định 673, Quyết định 516 của Thủ tướng Chính phủ.
 
 
Hoạt động cho vay, thu hồi nợ được các cấp Hội thực hiện đúng quy định của Ban Thường vụ Trung ương Hội, hướng dẫn của Ban Điều hành Quỹ HTND Trung ương giúp hội viên, nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình.
 
 
Ghi nhận các kiến nghị và đánh giá sự tích cực trong hoạt động Quỹ HTND và chương trình phối hợp với các ngân hàng, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị Hội ND tỉnh cần tiếp tục thông qua nguồn vốn Quỹ HTND để xây dựng thành công các mô hình phát triển kinh tế để tuyên truyền và nhân rộng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cấp ủy, chính quyền, các ngành, cán bộ, hội viên, nông dân về mục đích, ý nghĩa hoạt động của Quỹ HTND nhằm giúp các cấp, các ngành hiểu rõ, tạo sự đồng thuận ủng hộ cao cho việc phát triển nguồn vốn Quỹ HTND, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện để phát triển Quỹ HTND từ nguồn vốn ngân sách cấp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
 
Trước đó, đoàn công tác của Ban Điều hành Quỹ HTND Trung ương đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế một số hộ vay đang dư nợ nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương thuộc dự án “Thâm canh, chăm sóc và chế biến chè sạch” tại xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương.
 
 
Qua kiểm tra cho thấy nguồn vốn cho vay đúng đối tượng, các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích, đầu tư hiệu quả, nộp phí đầy đủ, đúng kỳ hạn.

An Nhiên
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường